1 1
 
 

Nổi bật bức tranh kinh tế - xã hội Tam Kỳ năm 2019

Thứ năm - 02/01/2020 19:28
Năm 2019, trong bối cảnh chung nền kinh tế của tỉnh Quảng Nam gặp khó khăn do tác động bởi nhiều nhân tố khách quan lẫn chủ quan, nhưng kinh tế của thành phố Tam Kỳ vẫn tiếp tục phát triển và đạt được những thành tựu tiêu biểu: 12/13 chỉ tiêu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây chính là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền thành phố; sự phối hợp đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các phòng, ban, ngành; sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong một năm vừa qua.
Khép lại năm 2019, thành phố Tam Kỳ đón nhận nhiều niềm vui khi bức tranh kinh tế-xã hội của thành phố nổi bật với nhiều gam màu tươi sáng. Có thể nói, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã bám sát Nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố và các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch KT-XH, QPAN để thực hiện và triển khai quyết liệt. Hầu hết các chỉ tiêu đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch so với Nghị quyết HĐND thành phố đề ra. Kinh tế tăng trưởng theo hướng tích cực, thương mại – dịch vụ chiếm  tỷ trọng lớn. Giá trị sản xuất toàn ngành đạt 18.655 tỷ đồng, tăng 17,7% so với năm 2018. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp – xây dựng đạt 7.914 tỷ đồng, tăng 21,6% so với cùng kỳ. Trong đó riêng giá trị sản xuất ngành CN-TTCN đạt 5.201 tỷ đồng, tăng 21,7%. Lĩnh vực thu ngân sách đạt được kết quả đáng mừng khi tổng thu của Tam Kỳ đạt 1.857 tỷ đồng, bằng 109% chỉ tiểu tỉnh giao và bằng 102% dự toán HĐND thành phố giao. Riêng nguồn thu do thành phố quản lý đạt gần 614 tỷ đồng, đạt 132% dự toán tỉnh giao và 102% dự toán HĐND thành phố giao. Nhiều chỉ tiêu thu thuế vượt cao so với quy định. Đặc biệt đây là năm đầu tiên trong vòng 4 năm (2016-2019), Tam Kỳ hoàn thành đạt chỉ tiêu thu thuế ngoài quốc doanh. Niềm vui này ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của chính quyền thành phố và ngành thuế trong việc đồng hành cùng các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vươn lên sản xuất đạt kết quả. Ông Nguyễn Tấn Lực – Phó Giám đốc công ty TNHH Hùng Hậu có trụ sở tại phường An Sơn, là đơn vị đã làm tốt nghĩa vụ nộp thuế cho biết “Song song với việc tập trung kinh doanh đạt hiệu quả, công ty xác định thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đối với Nhà nước và một việc quan trọng. Chúng tôi luôn thực hiện đảm bảo đúng thời gian, từng tháng, từng quý. Hiện nay, nộp thuế điện tử qua mạng rất nhanh chóng, thuận tiện, thao tác nhanh gọn, được sự hỗ trợ từ Chi cục thuế thành phố nên công ty luôn cố gắng để hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình”. 
Có thể khẳng định, năm 2019 là năm rất thành công của du lịch Tam Kỳ. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện đã góp phần tạo điểm nhấn về lưu thông, lưu trú, diện mạo đô thị phục vụ phát triển du lịch đô thị tỉnh lỵ. Các hoạt động du lịch chủ điểm trong năm: chương trình “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa”, lễ hội “Festival – Du lịch biển Tam Kỳ”, Tuần du lịch trải nghiệm sông Đầm... đã được thành phố đã tổ chức thành công. Chương trình được tổ chức chuyên nghiệp, nội dung phong phú và quy mô nâng tầm, từng bước hình thành các sản phẩm, mô hình du lịch độc đáo mang nét đặc trưng riêng của thành phố Tam Kỳ để du khách nhớ đến. Đặc biệt hoạt động truyền thông, quảng bá cho các lễ hội, điểm đến du lịch Tam Kỳ được thành phố tập trung ưu tiên. Năm 2019 lần đầu tiên lễ hội du lịch biển Tam Kỳ thu hút các đoàn Blogger, Vlogger, các chuyên gia, nghệ nhân nổi tiếng đến với thành phố trẻ, trải nghiệm nét văn hóa, ẩm thực, vẻ đẹp đất và người Tam Kỳ. Vlogger Tùng Nếm lần đầu tiên đến với Tam Kỳ thực hiện những video quảng bá chia sẻ “Là người đã đi rất nhiều nơi và vô cùng thích biển nên khi đến Tam Thanh mình rất thích. Biển ở đây trải dài, không có cửa sông, cát rất là đẹp. Trước khi Festival diễn ra mình đã ở đây đến 7 ngày để trải nghiệm nhiều hoạt động như bắt cá, bắt còng... Mình thấy những hoạt động này rất là thú vị và rất hợp với những ai thích trải nghiệm”.
img 2273
Khai mạc Festival Du lịch biển Tam Kỳ 2019
Hiệu ứng hoạt động truyền thông đã góp phần mang hình ảnh của Tam Kỳ đến với nhiều vùng miền và người dân trên khắp cả nước. Năm 2019, Tam Kỳ thu hút 415 nghìn lượt du khách đến tham quan và tham gia vào các lễ hội, hoạt động du lịch tăng 22% so với cùng kỳ năm 2018. Một du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Tam Kỳ nói rằng “Khi đến đây có một điều làm tôi rất vui lòng, ấm áp đó là sự chân tình, chân thành của người dân Tam Kỳ, cộng thêm sự hiếu khách nữa”.
Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện để đời sống của người dân thành phố ngày càng nâng cao hơn, trong đó có các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ tập trung ưu tiên phát triển kinh tế, thành phố Tam Kỳ còn đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, đem lại kết quả nổi bật trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Bà Trương Thị Nẫm ở thôn Phú Bình (xã Tam Phú) là hộ nghèo từ năm 2012 do chồng bỏ đi biệt tích, một mình đơn thân nuôi 3 con đang tuổi ăn học. Qua nhiều năm với sự hỗ trợ của thành phố, địa phương, cuộc sống gia đình bà cũng đỡ vất vả hơn. Năm 2019 này, bà Nẫm tự nguyện đăng ký thoát nghèo bền vững. Bà Nẫm nói trong nước mắt “Được nhà nước giúp đỡ cho mẹ con tôi nhiều mặt, tôi rất vui mừng. Cảm ơn Nhà nước rất nhiều, nếu không có sự hộ trợ này, mẹ con tôi biết phải làm thế nào”. Chính nhờ vào việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng, tập trung hỗ trợ điều kiện về kinh tế, kinh phí cho con ăn học, vay vốn phát triển chăn nuôi, buôn bán nhỏ... đã tạo sự an tâm cho hộ nghèo. Cùng với bà Nẫm còn có 67 hộ nghèo khác trên địa bàn thành phố đã thoát nghèo trong năm 2019, vượt chỉ tiêu đề ra. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Tam Kỳ hiện còn 0,75%, không còn hộ nghèo trong diện tác động giảm nghèo. 
dji 0074 mov still002
Giải đua thuyền 2019
Trong bức tranh kinh tế - xã hội nhiều gam màu tươi sáng của Tam Kỳ trong năm 2019 này không thể không nhắc đến những kết quả thực hiện trên lĩnh vực cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị, sắp xếp thôn, khối phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo nội dung Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Tháng 3/2019, khối phố Đông Yên (phường Hòa Thuận) được sáp nhập từ 2 khối phố Đông Yên và Đông An. Trước khi sáp nhập, đội ngũ cán bộ quân dân chính gặp nhiều khó khăn do tuổi cao, trình độ không đủ chuẩn theo quy định gây ảnh hưởng đến điều hành hoạt động của khối phố. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Đảng ủy, UBND phường Hòa Thuận, khối phố Đông Yên sau khi sáp nhập đã ổn định cơ cấu nhân sự và đi vào hoạt động hiệu quả. Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Khối phố trưởng khối phố Đông Yên “Những khó khăn về nhân sự đã khiến cho công tác lãnh đạo thực hiện các phong trào thi đua gặp trở ngại nhất định. Sau khi có chủ trương sắp xếp, sáp nhập, được sự quan tâm của lãnh đạo phường, khối phố đã lựa chọn, xây dựng đội ngũ đảm bảo theo quy định. Từ khi thành lập khối phố mới đến nay đã đi vào hoạt động ổn định”.
Năm 2019 là năm cuối của giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 2015-2020 – năm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đặt mục tiêu tăng tốc, quyết liệt ngay từ đầu năm để hoàn thành chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ. Để rồi những thành quả gặt hái được đã minh chứng cho cả một quá trình cố gắng, nỗ lực không nghừng nghỉ. Nói  về những kết quả này, Bí thư Thành ủy Tam Kỳ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh “ Có được kết quả này, thành phố Tam Kỳ luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ngành của tỉnh. Đặc biệt từ cấp ủy, chính quyền các cấp luôn đoàn kết, thống nhất triển khai quyết liệt để tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã có những nỗ lực rất lớn đồng hành cùng thành phố để đạt được những kết quả trong năm 2019”.
Năm 2020 đã tới! Niềm vui về những kết quả đạt được của năm qua dường như đang lan tỏa. Đây là cơ sở, là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trẻ Tam Kỳ phấn đấu hơn nữa cho một chặng đường mới – hướng đến đô thị loại I trong thời gian không xa.
 

Tác giả bài viết: BÍCH LIÊN – QUANG SƠN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây