Nhịp cầu nối những bờ vui

Chủ nhật - 05/01/2020 17:39
Xã Tam Thanh (thành phố Tam Kỳ) là địa phương ở đầu sóng ngọn gió. Trong hai cuộc kháng chiến luôn bị thiên tai, địch họa và đói nghèo đe dọa. Ngày nay, Tam Thanh đã khoác lên mình chiếc áo hoàn toàn mới, trong đó có sự đầu tư không nhỏ của Nhà nước để xây dựng những cây cầu giúp người dân ở đây không còn cảnh “qua sông phải lụy đò”.
Cầu Kỳ Trung một trong những cây cầu tạo động lực phát triển KT-XH ở các xã vùng Đông của thành phố Tam Kỳ và các địa phương lân cận.
Cầu Kỳ Trung một trong những cây cầu tạo động lực phát triển KT-XH ở các xã vùng Đông của thành phố Tam Kỳ và các địa phương lân cận.
Một thời gian khó
Với chiều dài hơn 7km bờ biển, các thế hệ người Tam Thanh đã nối tiếp nhau ra khơi vào lộng để  đánh bắt hải sản góp phần phát triển kinh tế, đồng thời bám biển để bảo vệ chủ quyền biển đảo của quê hương. Bên cạnh đó, con sông Trường Giang lượn lờ uốn khúc, nuôi lớn biết bao thế hệ người Tam Thanh từ những con cá, con tôm. Tuy nhiên, dòng sông rộng và sâu nhưng không có một cây cầu, gây trở ngại lớn trong việc đi lại, giao lưu kinh tế, học tập của con em địa phương. Để có phương tiện đi lại, trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp tại thôn Tĩnh Thủy đã hình thành bến đò tự phát. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ và gian khổ của dân tộc cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các ông Tùng, ông Xin, ông Hai Sang… đã tiếp nối làm nghề đưa đò. Không chỉ đưa người dân đi buôn, đi bán cá mắm để trao đổi lương thực, thực phẩm nuôi sống gia đình mà còn đưa hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ qua sông để chỉ đạo phong trào kháng chiến. Ông Nguyễn Trường Sơn, người dân thôn Tĩnh Thủy cho biết, vào khoảng cuối năm 1959 đầu năm 1960 nhân dân đã đóng góp hàng trăm cây tre cùng hàng chục ngày công để làm cây cầu tre nối hai bờ Kim Đới - Tĩnh Thủy (xã Kỳ Anh cũ). Mặc dù không vững chắc nhưng từ khi cây cầu này được hình thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại giao lưu kinh tế, học tập giữa các vùng trong khu vực. Đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ đi lại chỉ đạo nhân dân chiến đấu chống giặc ngoại xâm góp phần cùng quân và dân giải phóng hoàn toàn xã Kỳ Anh vào tháng 8.1964. Tuy nhiên, chiến tranh ngày càng ác liệt, giặc Mỹ điên cuồng ném bom làm sập cây cầu, người dân tiếp tục đi đò. 
Các khu vực Thượng Thanh, Trung Thanh cũng không hơn gì, hàng ngày người dân phải qua lại dòng sông này bằng những chiếc đò tròng trành, không đảm bảo an toàn. Năm 1964 chính quyền Sài Gòn cho xây dựng cây cầu Tam Ấp (nay là cầu Kỳ Trung) nhưng đường đất cát đi lại khó khăn và từ nơi ở đến cầu Kỳ Trung xa, hơn nữa là mỗi khi qua cầu lực lượng của chính quyền Sài Gòn kiểm soát nghiêm ngặt nên ít người qua lại. Năm 1972, cầu Kỳ Trung được nâng cấp nhưng đến năm 1975 thì bị xuống cấp trầm trọng. Riêng tại thôn Thượng Thanh không có cầu nên đã hình thành một bến đò, đưa được hàng ngàn lượt người qua sông để làm ăn, buôn bán, công tác và học tập. Tồn tại nhiều năm mãi đến những năm đầu của thế kỷ XXI, khi tuyến đường Thanh niên được thảm nhựa đi qua địa bàn xã Tam Thanh và cây cầu Kỳ Trung được xây dựng thì bến đò này không còn hoạt động nữa. 
Đổi thay nhờ những nhịp cầu
Sau ngày thống nhất đất nước, hệ thống giao thông ở xã biển Tam Thanh hầu như không có gì, ngoài cây cầu Tam Ấp, thuộc khu vực thôn Hạ Thanh (nay là thôn Hoà Hạ) bị xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo cho các loại phương tiện và người tham gia giao thông. Nhân dân ở các thôn còn lại nằm dọc theo dòng sông Trường Giang phải qua lại, giao lưu kinh tế bằng những chiếc đò tròng trành, không chỉ không đảm bảo an toàn giao thông mà còn gây trở ngại cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời tiết thuận lợi thì không nói chứ những ngày mưa bão thì hầu như tất cả các hoạt động đều “án binh bất động”. Các thế hệ con em phải qua tận các trường trên địa bàn xã Tam Phú hoặc thị xã Tam Kỳ để học. Những người đi buôn, đi bán tận các xã miền núi, trung du trên địa bàn tỉnh nhưng lệ thuộc vào đò nên đi trễ về muộn là chuyện xảy ra thường ngày. 
Ông Bùi Tấn Bửu, người dân thôn Trung Thanh (xã Tam Thanh) cho biết, tháng 7.2002 Nhà nước đã đầu tư để xây dựng cầu Kỳ Trung tại khu vực cầu cũ. Qua gần một năm xây dựng, cây cầu hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho nhân dân xã Tam Thanh, Tam Phú (thành phố Tam Kỳ), Tam Tiến (huyện Núi Thành) qua lại được thuận tiện, làm đòn bẫy để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau đó một năm trên cơ sở nguồn vốn RIDEF tài trợ, UBND thị xã Tam Kỳ đã đầu tư xây dựng cây cầu nối hai bờ Kim Đới (Tam Thăng) – Tĩnh Thủy (Tam Thanh) với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng. Cây cầu không được quy mô nhưng đã giúp cho nhân dân các thôn Thanh Tân, Thanh Đông, Tĩnh Thủy (xã Tam Thanh), các thôn trên địa bàn xã Tam Thăng (thị xã Tam Kỳ), xã Bình Nam, Bình Minh (huyện Thăng Bình)… qua lại, giao lưu kinh tế được thuận tiện. Trải qua hàng trăm năm kể từ khi các bậc tiền nhân khai cơ lập nghiệp, các thế hệ người Tam Thanh mới có cây cầu để qua lại sông Trường Giang, nối được hai bờ để không còn cái cảnh “bờ thương bờ nhớ”. 
anh 2 cau truong giang dang trong giai doan hoan thanh mo ra huong phat trien cho tam thanh trong tuong laianh nguyen dien ngoc
Cầu Trường Giang đang trong giai đoạn hoàn thành, mở ra hướng phát triển cho Tam Thanh trong tương lai. 
Đặc biệt, mới đây, công trình xây cầu bắc qua sông Trường Giang về trung tâm thôn Thanh Đông dài hơn 330m, mặt cắt ngang rộng 16m; trong đó phần xe chạy rộng 15m và gờ lan can mỗi bên chiếm 0,5m đang trong giai đoạn hoàn thành. Cây cầu này nằm trong dự án đường Điện Biên Phủ với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 386 tỉ đồng. Đường Điện Biên Phủ là trục ngang chiến lược qua TP Tam Kỳ, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng gồm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, QL40B, QL1A, đường Quốc gia ven biển 129 từ thành phố Tam Kỳ đi Hội An, Đà Nẵng cùng một số tuyến đường quan trọng trong nội thị. Bên cạnh đó sẽ là cây cầu thuộc dự án giai đoạn 2 của tuyến đường Nam Quảng Nam bắc qua sông Trường Giang về trung tâm thôn Thượng Thanh được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ sẽ xây dựng trong thời gian đến, đây là điều kiện thuận lợi để Tam Thanh phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch biển.
Từ một làng chài, quanh năm nắng, gió và đói nghèo nay Tam Thanh đã được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2017, đang hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu. Có được thành công đó là nhờ sự cộng sinh của các thế hệ người làng Tam Ấp (nay là xã Tam Thanh) cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Nhà nước, Tam Thanh sẽ lớn mạnh hơn trong tương lai không xa.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây