z5377966004465 a25fb2080deec8688b2d9decda597330
 
 

Các hợp phần Dự án xây dựng thành phố thông minh tỉnh Quảng Nam, TP. Tam Kỳ đạt tiến độ 80%

Thứ sáu - 15/03/2024 21:07
Chiều ngày 15.3, tại resort Tui Blue (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành), UBND thành phố Tam Kỳ và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA Việt Nam) phối hợp tổ chức hội nghị báo cáo giữa nhiệm kỳ Dự án xây dựng thành phố thông minh tỉnh Quảng Nam, TP. Tam Kỳ. Tham dự hội nghị về phía Tổ chức KOICA Việt Nam có bà Yang Seo Hyeon – Phó Giám đốc KOICA tại Việt Nam, các chuyên gia tư vấn đến từ Viện nghiên cứu tái định cư Hàn Quốc - KRIHS, Công ty Jungdo UIT Việt Nam, Công ty ESE, Trường Đại học Anyang - Hàn Quốc. Về phía tỉnh có ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Về phía Tam Kỳ có ông Trần Nam Hưng – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố cùng đại diện lãnh đạo thường trực Thành uỷ - HĐND - UBND – UBMTTQVN và các phòng, ban, ngành. Ngoài ra còn có lãnh đạo các địa phương cùng thực hiện Dự án gồm Hội An, Núi Thành và Điện Bàn.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Dự án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Quảng Nam, thành phố Tam Kỳ được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 963/QĐ-UBND ngày 09/4/2021 với mục tiêu xây dựng các Chiến lược, Kế hoạch và từng bước xây dựng hạ tầng, dịch vụ thông minh cho đô thị nhằm tạo năng lực cạnh tranh cho đô thị, nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan nhà nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Nam nói chung và thành phố Tam Kỳ nói riêng. Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam nhấn mạnh “Dự án hướng đến hình mẫu về đô thị thông minh tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ chính phủ Hàn Quốc. Thời gian triển khai dự án từ năm 2021-2025. Đến nay, qua 03 năm triển khai, nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bên, dự án đã đạt được những kết quả tích cực. Việc thực hiện các hợp phần đã bám sát theo kế hoạch đề ra ban đầu. Nhiều nội dung ở nhiều hợp phần đã đạt trên 80% tiến độ và có nội dung vượt tiến độ”.

Tại hội nghị, các chuyên gia tư vấn đến từ Viện nghiên cứu tái định cư Hàn Quốc - KRIHS, Công ty Jungdo UIT Việt Nam, Công ty ESE, Trường Đại học Anyang - Hàn Quốc đã có những báo cáo cụ thể giúp các đại biểu tham dự có cái nhìn tổng thể về những kết quả đã đạt được đến thời điểm này của dự án. Theo đó, thực hiện Hợp phần 1 về tổng quan chiến lược tổng thể thành phố thông minh tỉnh Quảng Nam và Kế hoạch tổng thể phát triển thành phố thông minh Tam Kỳ; đến nay, đơn vị tư vấn là Công ty Jungdo UIT và Trường đại học Anyang đã phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Núi Thành xây dựng xong các bản dự thảo về tổng quan về đô thị thông minh và định hướng chiến lược đô thị thông minh cho tỉnh Quảng Nam và Kế hoạch, chương trình tổng thể phát triển đô thị thông minh cho thành phố Tam Kỳ. Các đơn vị tư vấn đang hoàn thiện dự thảo để lấy ý kiến các đơn vị liên quan, hoàn thiện và trình phê duyệt. Hợp phần 2 về xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng của đô thị thông minh Tam Kỳ, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện các chức năng phần mềm, dự kiến quý II năm 2024 có thể bắt đầu nhập dữ liệu phục vụ công tác quản lý và chỉ đạo điều hành của các phòng chuyên môn thành phố. Hợp phần 3 về phát triển nền tảng dữ liệu đô thị thông minh (hệ thống thí điểm cho Tam Kỳ), công tác xây dựng nền tảng đang được tiến hành song song với việc xây dựng các cơ sở dữ liệu của dự án, dự kiến vận hành trong năm 2024. Hợp phần 4 về dịch vụ thí điểm đô thị thông minh (địa bàn thí điểm tại các phường nội thị thành phố Tam Kỳ) thì đến nay các dịch vụ camera giám sát, dịch vụ cảnh báo ngập lụt sông ngòi, dịch vụ wifi công cộng cơ bản lắp đặt hoàn thiện, chuẩn bị vận hành thử nghiệm, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục liên quan để vận hành chính thức cùng với Trung tâm điều hành với quy mô 10 màn hình ghép 55inch, hệ thống máy tính, phòng máy, trang thiết bị phục vụ công tác giám sát hiện trường từ các thiết bị của dịch vụ thí điểm cung cấp (giao thông, ngập lụt…).
 

z5252349199485 a20a2bde3d165a18e1a720ec2611e307
Đơn vị tư vấn báo cáo tại hội nghị

Cùng với những kết quả đạt được thì trong quá trình triển khai các hợp phần của Dự án vẫn còn gặp một số khó khăn đó là tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến một số nội dung của các hợp phần chậm tiến độ; thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch chiến lược vùng thông minh tỉnh Quảng Nam; vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của hệ thống, thiết bị Công nghệ thông tin trước và sau khi đi vào hoạt động; Mô hình cơ quan quản lý, bộ máy quản lý, vận hành về đô thị thông minh các cấp của tỉnh và địa phương; việc tích hợp, chia sẻ tài nguyên dùng chung giữa các cơ quan liên quan (Sở ngành dọc, cơ quan công an); … đã được các đại biểu, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc tham gia trao đổi, thảo luận để làm rõ thêm quá trình thực hiện các hợp phần của Dự án.

Về phía lãnh đạo thành phố, ông Trần Nam Hưng – Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ cũng quan tâm và yêu cầu các chuyên gia tư vấn làm rõ thêm tính khả thi, hiệu quả của Dự án khi giai đoạn tới trong điều kiện Tam Kỳ và Núi Thành sáp nhập; việc tận dụng hạ tầng sẵn có trên địa bàn TP. Tam Kỳ; sản phẩm cụ thể cho từng giai đoạn cụ thể thực hiện Dự án.
 

z5252360946696 479580ed6ab9b558484dabf4eb13e498
Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Nguyễn Minh Nam phát biểu bế mạc hội nghị

Tham dự hội nghị, bà Phạm Thị Ngọc Quyên – Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh cho rằng: đơn vị tư vấn và thực hiện dự án cần có giải pháp về an toàn thông tin khi tích hợp và vận hành cơ sở dữ liệu xây dựng đô thị thông minh; cần kết nối với trung tâm điều hành thông minh của tỉnh; nguồn kinh phí hỗ trợ cho bộ máy vận hành khi dự án kết thúc; hỗ trợ các địa phương khác ngoài Tam Kỳ, Núi Thành, Điện Bàn và Hội An xây dựng đô thị thông minh.

Các đơn vị tư vấn đã tiếp thu các ý kiến góp ý tại Hội nghị, đồng thời có những trao đổi cụ thể và sẽ hoàn thiện các nội dung liên quan để báo cáo với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA), UBND tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan xem xét, thông qua để tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, kế hoạch Dự án đã đề ra là đến ngày 31/12/2025 hoàn thành.
 

z5252953089437 af284e73ba91a0124e7964a134a1a8db
Các đại biểu lãnh đạo và chuyên gia chụp ảnh lưu niệm

Tác giả bài viết: BÍCH LIÊN – HOA LÀI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây