1 1
 
 

Trường học linh hoạt chống dịch

Thứ tư - 16/03/2022 11:57
Đến trường rồi lại nghỉ học, rồi lại đến trường và rồi nghỉ ở nhà để học trực tuyến. Đó là câu chuyện diễn ra hàng ngày ở hầu hết các trường học tại Tam Kỳ từ sau tết đến nay. Nhưng tất cả thầy và trò đều đã xem đó là chuyện bình thường. Vì đã đến lúc, cùng với tất cả các lĩnh vực, ngành giáo dục cũng chống dịch Covid 19 một cách linh hoạt, an toàn, phù hợp với tình hình mới.

Từ sau tết đến nay, gần như tất cả các trường học trên địa bàn thành phố Tam Kỳ đều phải liên tục thay đổi hình thức dạy học. Có mặt tại trường THCS Nguyễn Du, chúng tôi ghi nhận tại 1 lớp học với hình thức học khá đặc biệt, chưa từng được áp dụng trong các năm học trước. Đó là hình thức dạy học vừa trực tiếp và gián tiếp qua internet. Bởi một nửa số học sinh được đến trường, số còn lại do mắc bệnh Covid -19 hoặc các trường hợp F1 nên phải ở nhà. Để học sinh trong lớp đều được học cùng thời gian, đảm bảo chương trình thì giáo viên phải nỗ lực dạy cả 2 hình thức như thế. “ Hiện nay để đảm bảo tất cả học sinh đều học đúng tiến độ chương trình thì giáo viên chúng tôi phải dạy học các hình thức. Bên cạnh đó chúng tôi còn phải dạy thay cho giáo viên là F0, F1. Vì đa phần giáo viên là F0 không đủ sức khỏe để dạy dù là gián tiếp còn F1 thì cũng không thể tới trường. Thực sự là rất vất vả, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”, cô giáo Huỳnh Thị Trang – giáo viên trường THCS Nguyễn Du, chia sẻ.

Giáo viên luôn phải nỗ lực gấp đôi trong giai đoạn này và học sinh cũng phải thích ứng. Nhiều giáo viên đã có cách dạy buộc học sinh phải chú ý lắng nghe để sẵn sàng tương tác, trả lời trong các tiết học trực tuyến. Tuy nhiên không phải tiết học nào cũng đạt kết quả như mong muốn không phải học sinh nào cũng tập trung học khi các em chỉ có một mình trong một căn phòng ở nhà. Chúng tôi đến nhà một học sinh lớp 9, trường THCS Lý Trọng khi em đang ở nhà học online. Qua màn hình vi tính có thể nhìn thấy cô đang giảng bài, các bạn học sinh tham gia lớp học, có bạn nghiêm túc lắng nghe, và đăng ký trả lời. Tuy nhiên không ít trường hợp giáo viên gọi tên nhưng học sinh không lên tiếng. Nghĩa là nhiều em bật chế độ “on” nhưng lại không có mặt để học. Em Lê Quỳnh Anh-Học sinh lớp 9, Trường THCS Lý Tự Trọng, TP.Tam Kỳ cho biết “Từ sau tết đến nay, mỗi khi lớp có F0 là các bạn tiếp xúc gần cũng nghỉ để học ở nhà. Một tuần nay con cũng học online vì con liên tục rơi vào trường hợp F1. Thực sự học online rất khó tập trung, nên con muốn được học trực tiếp sẽ đảm bảo chất lượng hơn”.

Từ sau tết đến nay, số ca F0 trong trường học tăng cao. Tính đến nay toàn ngành giáo dục thành phố Tam Kỳ (từ mầm non đến THCS) có 2334 ca F0 (146 CBGVNV, 2188 học sinh). Tiểu học có 45 lớp, THCS có 43 lớp học trực tuyến, có 3 trường TH và THCS phải tạm chuyển sang học trực tuyến 100%, 6 trường mầm non tạm nghỉ học. Các trường phải liên tục thay đổi hình thức dạy học theo quy định và hướng dẫn của cấp trên. Dù có nhiều khó khăn, nhưng mỗi trường đều đang nỗ lực để hoàn thành chương trình, kế hoạch giáo dục của năm học. Thầy Ca Văn Bê-Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong, TP.Tam Kỳ nói “ Hiện nay nhà trường linh hoạt tổ chức dạy học theo các hình thức và theo đúng quy định, hướng dẫn của các cấp. Qua đó, nhà trường đảm bảo kiến thức cho các em và mang tính liên tục, giúp các em không bị gián đoạn cũng như không bỏ một tiết học nào”

Dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm học 2021-2022, nhưng đến thời điểm này các trường trên địa bàn thành phố Tam Kỳ đã bắt đầu tiến hành tổ chức kiểm tra giữa kỳ, đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra của ngành giáo dục. Vấn đề còn lại là cần có sự phối hợp tốt hơn nữa của phụ huynh và học sinh để đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Tác giả bài viết: THANH XUÂN-QUANG SƠN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây