Trung tâm văn hóa thể thao truyền thông Thành phố Tam Kỳ

https://vhtttamky.com.vn


Trở về sau bão

Chiều tối ngày 28.10, khi bão số 9 vừa qua đi, người dân ở các nơi tránh trú bão lại chuẩn bị tư trang trở về nhà. Nhiều người trong số họ biết rằng nhà cửa đã bị hư hỏng nhưng họ vẫn vui vẻ bởi tính mạng đã được bảo toàn và chỉ trong hơn một ngày đêm trú bão dù ở một nơi xa lạ nhưng họ nhận được rất nhiều tình cảm nồng ấm từ chính quyền các cấp, của chiến sĩ bộ đội và tình cảm từ những người đồng cảnh ngộ đi tránh bão.
Chúng tôi có mặt tại trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam khi người dân Tam Thanh đang chuẩn bị trở về nhà. Không còn vẻ mặt lo lắng như trước khi bão đến, ai nấy đều tỏ vẻ vui mừng vì bão đã tan và họ được về nhà. Cụ bà Nguyễn Thị Dân nói “ Ở đây hai ngày, tôi được các cô chú chu cấp đầy đủ thức ăn nước uống, không phải cho chi hết, bây giờ muốn về nhà để ổn định cuộc sống”.
Hòa trong dòng người trở về nhà sau bão, anh Bùi Thanh Tuấn ở xã Tam Thanh rất bình tĩnh ngay cả khi biết sẽ phải chứng kiến cảnh nhà cửa tan hoang do bão, bởi hơn ai hết đây không phải là lần đầu người dân xã biển như anh phải di tản để tránh bão, anh Tuấn nói “ Biết là bão mạnh thì nhà mình sẽ bị ảnh hưởng thôi, còn người thì còn của, bây giờ về chúng tôi lại dọn nhà”
Nhiều người dân ở Tam Thanh vẫn vui vẻ nói cười trước khi chia tay nhau và rời xa nơi trú tránh bão, mẹ con chị Lê Thị Nguyệt cảm nhận thêm nhiều tình cảm sau chuyến đi tránh bão này, chị Nguyệt nói “ Hôm qua tới giờ mọi người ở đây tình cảm lắm, con tôi được phát mì tôm, trứng, bánh mì, sữa để ăn. Chúng tôi rất cảm ơn nhà nước đã quan tâm” 
Hai ngày khẩn trương nhưng thật dài với tất cả người dân Tam Kỳ, tất cả từ cán bộ, quân và dân đều chung sức, đồng lòng chống chọi với bão dữ. Và dù chỉ trải qua hai ngày nhưng sẽ có nhiều câu chuyện còn được kể lại, đó là nghĩa tình của quân với dân, là tinh thần trách nhiệm không quản ngại của cán bộ, là nghĩa xóm làng ….tất cả tình cảm đẹp đẽ ấy đã giúp dân ta vượt qua bão số 9 cũng như vượt qua bao thiên tai hoạn nạn khác. Để rồi, dù hôm nay mọi người lại tất bật với việc sửa sang lại nhà cửa, dọn dẹp đường phố, khắc phục hậu quả của bão thì tình cảm ấy, tinh thần ấy sẽ giúp tất cả sớm trở lại với cuộc sống mới đầy lạc quan.
 

Tác giả bài viết: THANH XUÂN_DUY HÀI

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây