img 1711325241736 1711351357320
 
 

Vườn hoa Cồn Chùa

Thứ tư - 18/03/2020 12:57
Cồn Chùa nằm giữa dòng sông Tam Kỳ thuộc khối phố Hương Trà Tây (Hòa Hương, Tam Kỳ), một địa danh gắn liền với vườn Cừa, đình làng Hương Trà. Tuy nhiên do tình trạng khai thác cát sạn trái phép làm cho Cồn Chùa bị sạt lở, diện tích ngày càng bị thu hẹp, hoang hóa và bị bỏ quên nhiều năm. Mới đây, UBND thành phố đã đầu tư xây dựng cảnh quan và trồng hoa tạo điểm nhấn cho mỗi mùa lễ hội hoa sưa hàng năm.
Năm nay, UBND thành phố đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để cải tạo mặt bằng, làm đất, xây dựng cảnh quan, trồng các loại hoa tại khu vực Cồn Chùa. Qua một thời gian chuẩn bị, đến nay vườn hoa đã được hình thành trên diện tích 5.000m2 với hàng ngàn cây hoa các loại, trong đó có 4 loài hoa chủ đạo gồm hoa hướng dương, cánh bướm, hồng ri và xác pháo. Do khu đất có hình mu rùa, dễ bị rửa trôi nên Ban quản lý đã chỉ đạo tất cả các loại hoa đều phải trồng trên luống và vun thành hàng được bố trí từ thấp đến cao. Ngoài ra, Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thành phố còn xây dựng một số tiểu cảnh, lót gạch làm lối đi, trồng thảm cỏ, ghế xích đu...để du khách tiện tham quan, check-in. Ông Nguyễn Quang Ý, người trực tiếp thi công vườn hoa hiện ở khối phố Hương Trà Tây, phường Hòa hương cho biết, do bỏ hoang nhiều năm nên dây leo, bụi rậm phát triển nhiều. Bên cạnh đó, các nguyên vật liệu phục vụ cho việc thi công phải vận chuyển bằng thuyền gây nhiều trở ngại. Hơn nữa nguồn nước sông Tam Kỳ thường xuyên bị nhiễm mặn, không thể lấy nước ở sông để tưới cho hoa, cho nên phải khoan ở hai đầu Cồn hai cái giếng và sử dụng máy nổ bơm nước lên tưới 2 lần/ngày mới giữ được độ ẩm. Một cái khó nữa là do đất hoang hóa, cằn cỗi nên tốn khá nhiều công sức cũng như phân bón nhưng các loại hoa vẫn chưa phát triển được như mong muốn. Hy vọng những mùa tiếp theo vườn hoa này sẽ tươi tốt, là điểm đến lý tưởng, làm mãn nhãn người xem.
anh 2 chiec ghe xich du duoc xay dung giua vuon hoa tao dieu kien de du khach check inanh nguyen dien ngoc
Chiếc ghế xích đu được xây dựng giữa vườn hoa tạo điều kiện để du khách check-in. 
 Ông Phạm Duy Tích, Phó giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thành phố Tam Kỳ cho biết,  do dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp nên tất cả các hoạt động nằm trong lễ hội hoa sưa – 2020 sẽ không tổ chức nhằm hạn chế tụ tập đông người. Tuy nhiên vườn hoa ở Cồn Chùa sẽ tạo điều kiện để du khách tham quan, thưởng lãm và check-in. Để duy trì và phát triển vườn hoa, thời gian đến Ban quản lý sẽ tham mưu Thường trực UBND thành phố có biện pháp chống xói lở một cách hiệu quả nhất. Đồng thời có kế hoạch bồi trúc đất để mở rộng diện tích, trồng thêm một số loài hoa nhằm làm đa dạng sinh vật cảnh từng bước đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh thần của người dân.
anh 3 vuon hoa huong duong ruc vang duoi nang chieuanh nguyen dien ngoc
Vườn hoa hướng dương rực vàng dưới nắng chiều. 
Vườn hoa được đầu tư xây dựng không chỉ làm tăng thêm vẻ đẹp cho thành phố mà còn góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đô thị. Đặc biệt, nâng cao nhận thức trong nhân dân về việc xây dựng nhà vườn sinh thái gắn với du lịch cộng đồng đang được hình thành và phát triển tại địa phương này.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây