Trung tâm văn hóa thể thao truyền thông Thành phố Tam Kỳ

http://vhtttamky.com.vn


Tam Kỳ phát triển sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018-2020, thành phố Tam Kỳ đã tạo điều kiện để nhiều sản phẩm nông nghiệp vươn lên khẳng định thương hiệu và sản xuất ra hàng hóa chất lượng. Đến nay, Tam Kỳ có 16 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là niềm vui cũng là cơ hội lớn để các sản phẩm này vươn ra thị trường trong và ngoài nước, được người tiêu dùng ngày càng biết đến.

Bước chuyển mình quan trọng đối với các hộ dân sản xuất nước mắm lâu đời tại thôn Hòa Trung xã Tam Thanh, trong đó có hộ bà Trần Thị Ngọc Lan đó là tháng 7/2019 hợp tác xã (HTX) nước mắm Ngọc Lan ra đời. Tập hợp 8 thành viên cùng sản xuất nước mắm, chung một quy trình kỹ thuật, bao bì nhãn mác được đầu tư và quan tâm chất lượng sản phẩm… đây là những tiền đề để HTX nước mắm Ngọc Lan tham gia chương trình OCOP năm 2020 và đã đạt chuẩn 3 sao. Theo bà Trần Thị Ngọc Lan – Chủ nhiệm HTX nước mắm Ngọc Lan “Nước mắm Ngọc Lan đạt chuẩn OCOP là một niềm vui lớn của các thành viên trong HTX. Từ đây chúng tôi rất tự tin về sản phẩm của mình, đồng thời quyết tâm đưa sản phẩm vươn xa hơn”.

Tiếp nối thành công chung của các sản phẩm đạt chuẩn OCOP trong năm 2018, 2019, bánh chưng Bà Ba Hội là sản phẩm duy nhất trong số 8 sản phẩm của Tam Kỳ đạt chuẩn 4 sao trong năm 2020. Để đạt được chuẩn OCOP, đòi hỏi quy trình sản xuất từ đầu vào nguyên liệu đến đầu ra sản phẩm rất khắt khe. Ngay sau khi đạt chuẩn OCOP, sản phẩm này đã vươn ra thị trường một cách mạnh mẽ. Theo chị Huỳnh Thị Thu Thủy – Cơ sở sản xuất bánh chưng Bà Ba Hội, phường Tân Thạnh, hiện nay, lượng hàng chuẩn bị cung cấp cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu của cơ sở tăng gấp 3 lần so với năm ngoái, số lượng trên 12.000 bánh; chủ yếu đi vào hệ thống BigC toàn quốc, Co.op mart và chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch khu vực miền Trung. “Để có được kết quả này, cơ sở chúng tôi đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ phía tỉnh và UBND thành phố Tam Kỳ. Chuẩn 4 sao OCOP sẽ tạo đà để sản phẩm của chúng tôi mở rộng thị trường tiêu thụ hơn nữa, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn để cơ sở nỗ lực giữ vững chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang đến rất gần”, chị Thủy nói thêm.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” từ tháng 5/2018; Tam Kỳ đã tập trung triển khai toàn diện các nội dung, chương trình; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia cấp tỉnh theo lộ trình kế hoạch. Bên cạnh đó, phòng chuyên môn hướng dẫn, tư vấn về chất lượng, bao bì, tem, nhãn hàng hóa đúng quy định của pháp luật cho các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có nhu cầu đưa vào các chuỗi siêu thị. Đồng thời khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở sản xuất tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Ông Nguyễn Minh Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ nhấn mạnh “Thời gian tới, TP. Tam Kỳ sẽ tiếp tục giúp đỡ các hộ, các tổ chức sản xuất, đặc biệt phối hợp với CLB Khởi nghiệp sáng tạo thành phố để thúc đẩy quá trình xây dựng các sản phẩm khởi nghiệp, xây dựng các sản phẩm OCOP hướng đến hình thành chuỗi giá trị. Từ đó góp phần phát triển kinh tế của các hộ dân đi vào thực chất. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ phối hợp hỗ trợ xúc tiến các kênh bán hàng tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và hỗ trợ quảng bá các sản phẩm này”.

Sau 3 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, OCOP đã và đang góp phần gia tăng giá trị, phát triển mạnh mẽ thương hiệu sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng tại thành phố Tam Kỳ. Chính từ việc quan tâm và đẩy mạnh thực hiện OCOP đã thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân và tạo động lực để các sản phẩm này vươn xa ra các thị trường.

Tác giả bài viết: BÍCH LIÊN – MINH TẤN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây