Trung tâm văn hóa thể thao truyền thông Thành phố Tam Kỳ

http://vhtttamky.com.vn


Nông dân Tam Kỳ tất bật vụ rau Tết

Những ngày này, nông dân Tam Kỳ đang tất bật sản xuất rau vụ Đông. Dù có nơi gặp thuận lợi, nơi gặp bất lợi về thời tiết, sâu bệnh và thổ nhưỡng nhưng nhà nông vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn để kịp thời cung ứng cho thị trường dịp Tết.
Diện tích trồng dưa vụ Đông là nguồn thu nhập chủ yếu của nhiều nông dân tại thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú trong dịp Tết. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi, thiếu nước và côn trùng gây hại đã khiến năng suất sụt giảm chỉ còn khoảng 20 – 30% so với mọi năm. Bà Nguyễn Thị Sử, nông dân thôn Ngọc Mỹ cho biết: Vụ này, nhà tôi làm 2 sào dưa. Nhưng 1 sào dưa gang bị đã hư hại, phần lớn quả bị héo, thối ruột, phải vứt bỏ ngoài đồng, gom lại chỉ được 1,5 tạ, trong khi mọi năm thu hoạch đến 7-8 tạ. Còn 1 sào trồng dưa leo được thương lái thu mua với giá chỉ 3.500 đồng/kg, rẻ hơn so với mọi năm, dù nhu cầu tiêu thụ của thị trường Tết là rất lớn. 
Còn tại hợp tác xã nông nghiệp Kỳ Anh, xã Tam Phú, có khoảng 5 sào rau vụ Tết phải lùi lịch thời vụ trễ gần 1 tháng do thời tiết mưa lạnh đầu vụ. Thời điểm đầu vụ xuất hiện nhiều côn trùng, sâu bọ gây hại mạnh. Ông Lê Văn Sê – Thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Kỳ Anh chia sẻ: Để phòng trừ sâu bệnh, trước khi xuống giống, chúng tôi chăn thả khoảng 1000 con vịt trong diện tích trồng rau. Để tận dụng phân vịt cải tạo đất, vừa có tác dụng phòng trừ đáng kể sâu bệnh phát sinh. Đến giai đoạn rau sinh trưởng thì dùng bánh dầu và phân hữu cơ, phân chuồng… để bón chứ hoàn toàn không dùng phân hóa học. Đến nay, các ruộng rau cải, xà lách, dưa leo, đậu cô ve, đậu đũa… đang phát triển xanh tốt.  
Hiện nay, thành phố Tam Kỳ đã xây dựng vùng quy hoạch chuyên canh rau sạch Trường Xuân với tổng diện tích 2ha. Đây là nguồn cung cấp rau sạch chủ yếu của thành phố với đa dạng chủng loại rau gia vị, rau ăn lá được sản xuất theo quy trình VietGap. Vùng rau chuyên canh này hiện có 10 giếng khoan để chủ động nước tưới. Trong năm 2019, phường Trường Xuân đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 1,5km kênh mương thủy lợi trị giá 1,2 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục đầu tư thêm 800m kênh mương giai đoạn 2 để thoát nước, đề phòng ngập úng cho toàn bộ diện tích vùng rau chuyên canh. Nhờ đó, nông dân yên tâm tập trung sản xuất rau sạch. Ông Đoàn Văn Đông – Nông dân vùng rau chuyên canh Trường Xuân phấn khởi nói: Mọi năm thường có mưa lớn gây ngập úng cuối vụ nhưng năm nay nhờ có kênh thủy lợi nên không còn nỗi lo ngập úng nữa. Hiện nay bà con đang tập trung phòng trừ sâu bệnh để đảm bảo nguồn rau sạch, an toàn. Ước tính 2 sào rau trong vụ Tết này, gia đình tôi thu lãi ròng khoảng 20 triệu đồng.
Nhìn chung, tuy còn gặp khó khăn nhưng nông dân Tam Kỳ vẫn đang kiên định với hướng sản xuất rau an toàn. Trong dịp Tết, giá thành rau sạch cũng cao hơn, mang lại thu nhập tốt cho nông dân để bù lại lúc mùa màng thất bát. 
 

Tác giả bài viết: TƯỜNG QUÂN – HOÀNG BIN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây