Trung tâm văn hóa thể thao truyền thông Thành phố Tam Kỳ

http://vhtttamky.com.vn


Làm nấm công nghệ cao không còn là giấc mơ

Trên bên Quốc lộ 40B thuộc địa phận thôn Thọ Tân (xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ), Hợp tác xã nấm công nghệ cao miền Trung của anh Huỳnh Văn Phong, đã và đang phát triển thương hiệu “Tinh túy quốc gia – Món quà sức khỏe”.

Nghĩ là làm

Anh Huỳnh Văn Phong là con trai út, được sinh ra sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng trong một gia đình nông dân, đông con ở xã Tam Quang (huyện Núi Thành). Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn anh phải một buổi đi học, một buổi đi làm để kiếm tiền mua sách vở và dụng cụ học tập. Năm 1996 tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính – Kế toán, ra trường nhận quyết định về công tác tại phòng Kinh tế huyện Trà My (cũ). Tháng 3.2003 được tổ chức điều động về Phòng NN&PTNT huyện Nam Trà My. Hơn 9 năm sau đó anh nhận quyết định về công tác tại Bộ phận tổng hợp thuộc Sở Ngoại vụ tỉnh. Công việc ổn định và đang phát huy hiệu quả nhưng giấc mơ làm nấm công nghệ cao luôn thôi thúc anh. Nghĩ là làm tháng 3.2020, anh chính thức đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX. Bằng nhiều nguồn vốn, HTX đã đầu tư gần 5 tỷ đồng để xây dưng nhà cửa, mua sắm máy móc, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu sản xuất nấm công nghệ cao theo tiêu chuẩn Việt Nam. Ông Huỳnh Văn Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nấm công nghệ cao miền Trung cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có một số loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung nhưng chưa được phát huy. Bên cạnh đó, mô hình phát triển kinh tế tập thể sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho người lao động cũng như cộng đồng. Chính vì vậy mà anh đã đứng ra tập hợp những người có tâm huyết, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ để thành lập HTX theo hướng HTX kiểu mới, có nguồn nhân lực chất lượng cao, có chiến lược sản xuất kinh doanh. Từ đó, đã thành lập được HTX, đã triển khai được một số dự án nuôi trồng và chế biến nấm liên kết chuỗi giá trị với người dân và các HTX khác để tạo nên một sản phẩm mang thương hiệu Cenmush. Đây là thương hiệu Việt đáp ứng được các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng, bước đầu đã tạo ra sản phẩm đạt chuẩn VietGAP, phấn đấu tiến tới đạt chuẩn GlobalGAP theo tiêu chuẩn Quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Ngoài ra, địa điểm đặt HTX nằm trong gần hồ chứa nước Phú Ninh, gắn kết với du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, là mục tiêu HTX đang hướng đến.

anh 4 thu hoach nam linh chianh nguyen dien ngoc
Thu hoạch nấm linh chi.

Hướng đến chất lượng cao

HTX nấm công nghệ cao miền Trung được thành lập vào tháng 10.2019 theo giấy phép của Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố Tam Kỳ. Giải quyết việc làm cho 15 lao động, trong đó có 8 người có trình độ Đại học trở lên với mức thu nhập từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng. HTX đang tập trung sản xuất các sản phẩm theo quy trình sạch, sử dụng công nghệ tự động hóa, công nghệ sấy lạnh... bằng các loại máy móc thiết bị hiện đại. HTX hiện đang sản xuất và tiêu thụ nấm bào ngư tươi và nấm bào ngư sấy khô, nấm linh chi đỏ Việt Nam, nấm linh chi Nhật Bản. Riêng nấm linh chi, ngoài việc thái lát, HTX còn chế biến thành các loại trà linh chi túi lọc, rượu linh chi, mật ong linh chi, cao linh chi...Trong năm qua, HTX cho ra thị trường hơn 12 tấn nấm bào ngư, 1,5 tấn nấm linh chi, 200.000 phôi nấm các loại..., doanh thu đạt gần 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, HTX còn liên kết sản xuất và tiêu thụ các loại nấm cho hơn 50 hộ ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng, doanh thu được từ 1,5 – 2,0 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HTX đã triển khai dự án nuôi trồng nấm linh chi và nấm bào ngư tại huyện Núi Thành, đồng thời mở rộng hơn 700m2 nhà nuôi trồng để sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi giá trị sản phẩm cho các hộ nông dân tại thành phố Tam Kỳ với gần 150.000 phôi nấm bào ngư, sản lượng trên 30 tấn, doanh thu hơn 1,3 tỷ đồng. Đặc biệt, từ lô phôi nấm linh chi đỏ Việt Nam đầu tiên được HTX triển khai thực hiện từ tháng 6.2020 đã đem lai hiệu quả cao, tạo động lực để đầu năm nay HTX đưa vào nuôi trồng thử nghiệm một lô phôi nấm lim xanh. Một trong những loại nấm “khó tính” hiện đang phát triển tốt hứa hẹn nhiều thắng lợi mới.

Sản phẩm hiện đã có mặt tại hệ thống các siêu thị BigC Go, các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị sức khỏe tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vũng Tàu, Nha Trang... Thành quả này có thể nói là sức mạnh tổng hợp và sự đoàn kết cao của tập thể cán bộ, nhân viên và người lao động mang lại. Không chỉ được người tiêu dùng trong cả nước trân quý mà các sản phẩm của HTX nấm công nghệ cao miền Trung còn được chọn trưng bày phục vụ Hội nghị du lịch toàn quốc tổ chức vào dịp cuối năm 2020 tại Quảng Nam; trưng bày sản phẩm QNB và OCOP diễn ra vào cuối tháng 4.2021 tại thành phố Hồ Chí Minh và trưng bày sản phẩm OCOP gắn với du lịch diễn ra tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang). Đặc biệt, đầu năm 2021, nấm bào ngư sấy khô được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây