Trung tâm văn hóa thể thao truyền thông Thành phố Tam Kỳ

http://vhtttamky.com.vn


Chủ động ứng phó với ngập lụt

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài và hồ Phú Ninh điều tiết xả nước khiến mực nước các sông Tam Kỳ, Bàn Thạch, Trường Giang trên địa bàn thành phố Tam Kỳ dâng cao. Một số khu vực trũng thấp đã có nước ngập vào đến hiên nhà dân. Người dân các địa phương đang tích cực đề phòng nước dâng cao để có phương án sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.
Theo ghi nhận của phóng viên Tam Kỳ, đến 3h chiều ngày 11.11, những khu vực trũng thấp, dọc ven sông như: Tân Phú, Phú Đông (xã Tam Phú), Hương Trà Đông, Hương Trà Tây (phường Hòa Hương), Cồn Thị (phường Phước Hòa), Mỹ Cang, Xuân Quý (Tam Thăng) đã có nước ngập từ 0,5 đến 1m. Một số đoạn đường đã bị nước lớn chia cắt như: từ Kỳ Lý xuống Tam Thăng và từ Mỹ Cang đi Xuân Quý; từ Vườn Cừa đi Hương Trà Đông. Chính quyền địa phương đã lập các chốt chặn tại những khu vực này không cho người, phương tiện qua lại. Đồng thời, sẵn sàng phương án di dời dân đến nơi cao ráo an toàn nếu nước tiếp tục dâng. 
sam 2175
Nước lớn khiến đời sống, sinh hoạt người dân gặp khó khăn.
 
Mực nước ghi nhận tại mốc báo lũ đặt tại Vườn Cừa (Hòa Hương) đang ở mức báo động 1 (1,7m) và lên gần mức báo động 2 (2,2m). Qua kiểm tra thực tế địa bàn, ông Hồ Minh Sơn – Chủ tịch UBND phường Hòa Hương cho biết: Trên địa bàn phường có hơn 400 hộ dân của 2 khối phố Hương Trà Đông và Hương Trà Tây bị ngập nước. Chúng tôi đã phân công cán bộ đứng điểm địa bàn thường xuyên theo dõi tình hình mưa, lụt để kịp thời sơ tán xen ghép dân đến nơi an toàn, ưu tiên những hộ già yếu, neo đơn và trẻ nhỏ. Ngoài ra, vận động người dân tích trữ lương thực 7 ngày để chủ động ứng phó. 
Từ khi có thông tin hồ thủy lợi Phú Ninh xả lũ đến nay, các địa phương đã liên tục khảo sát địa bàn, tuyên truyền, vận động người dân sẵn sàng di dời theo phương án xen ghép nếu nước tiếp tục dâng cao. Tại khu vực ven sông của 2 thôn Tân Phú và Phú Đông, xã Tam Phú hiện nước đã tràn vào nhà dân, khiến sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, bà con phải dùng thuyền con, ghe máy để di chuyển. Người già, trẻ em và vật dụng sinh hoạt có giá trị được ưu tiên để đưa đến nơi an toàn. Chị Lâm Thị Anh, thôn Tân Phú cho biết: Khu vực xóm Chùa (thôn Tân Phú) có 58 hộ dân, nếu có ngập lụt lớn thì người dân chủ động sử dụng ghe thuyền để sơ tán. Bà con ở đây chủ yếu sống bằng nghề sông nước mà chừ ngập lụt thì đời sống, sinh hoạt cũng gặp khó khăn.
sam 2181
Mực nước gần mức báo động 2 tại Mốc báo lũ (Vườn Cừa, Hòa Hương).
Tương tự là trường hợp của gia đình ông Ngô Định Đạo, thôn Phú Đông. “Nhà tôi kề sông mà nước chảy xiết nữa thì không thể ở lại được. Cả nhà có 6 người, trong đó có 3 người lớn tuổi và 1 trẻ em đã sẵn sàng sơ tán đến nơi an toàn nếu nước tiếp tục dâng”, ông Đạo cho biết.
 Theo quan sát, công tác ứng phó với mưa lụt đang được chính quyền địa phương và đa số người dân triển khai chủ động, tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân có biểu hiện chủ quan nhất là đánh bắt cá trên sông và các cánh đồng bị ngập sâu rất nguy hiểm; Nhiều gia đình trong vùng ngập lụt vẫn còn để trẻ em chơi đùa ở khu vực nguy hiểm… Theo dự báo, những ngày tới sẽ có mưa lớn kéo dài, có khả năng gây ngập lụt, do đó cùng với sự chủ động của chính quyền và ngành chức năng thì người dân cần nêu cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.
sam 2193
Nước lớn tại Vườn Cừa.
 

Tác giả bài viết: HOÀNG BIN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây