img 1711325241736 1711351357320
 
 

Tam Kỳ: Tình người trong từng suất cháo nóng

Thứ ba - 21/07/2020 21:44
Nhiều năm nay tại Bệnh viện Đa khoa và Bệnh Viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Nam, người ta vẫn thường bắt gặp hình ảnh những tình nguyện viên tay sách, tay đơm những suất cháo chay miễn phí để trao đến cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Cứ đến chủ nhật hàng tuần, anh Nguyễn Văn Quang (Khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Tân thạnh, TP.Tam Kỳ) cùng các thành viên của “Chương trình Nồi cháo tình thương” lại sắp xếp công việc cá nhân để có mặt tại Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Nam kịp thời trao tận tay những suất cháo chay đến các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nhằm động viên và giúp đỡ họ vượt qua những khó khăn khi đang điều trị tại bệnh viện.

Chia sẻ với chúng tôi anh Quang nói: “Bắt nguồn từ mong muốn giúp đỡ một phần nhỏ cho các bệnh nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện, anh và các thành viên đã cố gắng xây dựng và duy trì nồi cháo tình thương được 4 năm nay”. Theo anh Quang, ban đầu chương trình chủ yếu phát cháo tại Bệnh viện Đa khoa về sau đã chia thành hai đợt vào ngày chủ nhật hàng tuần, buổi sáng vào lúc 5 giờ tại bệnh viện Y học cổ truyền, buổi chiều vào lúc 15 giờ tại bệnh viện Đa khoa.

phat chao tai yhct
Tình nguyện viên phát cháo cho các bệnh nhân tại cổng bệnh viện Y học cổ truyền

Số lượng tình nguyện viên tham gia ngày càng đông hơn, họ thuộc nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau nhưng đa số là các bạn học sinh, sinh viên đang sinh sống và theo học tại thành phố Tam Kỳ. Khoảng 400 đến 500 xuất cháo được trao đi trong mỗi đợt với tổng chi phí là 2.500.000VNĐ. Nồi cháo tình thương được chế biến theo khẩu vị chay, mọi nguyên liệu đều được chọn lựa kỹ càng để những suất cháo luôn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh. Bên cạnh nguồn kinh phí tự đóng góp, các thành viên còn vận động nguồn kinh phí từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ở khắp mọi nơi để đảm bảo nồi cháo tình thương được đồng hành lâu hơn với những bệnh nhân nghèo và đây cũng là nguồn kinh phí chính để duy trì nồi cháo. Anh Quang cùng một số thành viên trong ban điều hành trực tiếp đăng tải thông tin lên mạng xã hội facebook nhằm kêu gọi các nguồn quyên góp; mọi sự đóng góp luôn được ban điều hành ghi chép cẩn thận như một món quà tốt đẹp mà “Chương trình nồi cháo tình thương” nhận được.

Một suất cháo tuy nhỏ nhưng mang trong đó những giá trị vô cùng đáng quý, quả là “ một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Cô Huỳnh Thị Phương ( ở Bắc Trà My, đang chăm cháu gái tại khoa phục hồi chỉnh hình BV.Đa Khoa) tâm sự: “Hoạt động này rất có ý nghĩa đối với mọi người, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa vì hoàn cảnh mà phải ở lại đây, họ khó khăn lắm, bởi vậy khi có chương trình phát cháo miễn phí này thì họ mừng lắm”.

phat chao tai dk
Tình nguyện viên phát cháo cho các bệnh nhân tại khoa dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa 

Bà Văn Thị Điểm, 77 tuổi (ở Huyện Duy Xuyên, đang điều trị tại khoa nội 1 BV.Y học cổ truyền) chia sẻ, bà bị cột sống cổ điều trị ở đây một mình, con cháu thì bận nên thỉnh thoảng mới vào thăm. Bà lớn tuổi rồi nên đi lại cũng khó khăn mà thấy có các cháu đến đây phát cháo miễn phí thì bà vui lắm “Cháo này ngon lắm, hạt sen đồ ăn ngon lắm mà người phát cũng vui vẻ, chủ nhật nào cũng có”

Sự quan tâm, hỗ trợ và tin tưởng của lãnh đạo bệnh viện, chính quyền địa phương, nhiều nhà hảo tâm; sự đồng cảm, đồng hành của nhiều tình nguyện viên cùng sự yêu thương và nhiều lời động viên từ các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân là nguồn động lực to lớn để “ Chương trình Nồi cháo tình thương” duy trì cho đến ngày hôm nay. Song, vẫn còn đó những khó khăn và trăn trở đối với ban điều hành, nhất là vấn đề về nguồn kinh phí và lực lượng tình nguyên viên. Là một thành viên hoạt động lâu năm trong ban điều hành, anh Quang cũng có những trăn trở: “Mong muốn lớn nhất của tôi hiện giờ không gì khác là có nhà tài trợ để duy trì nồi cháo này lâu hơn. Tôi và các thành viên luôn hoạt động một cách tích cực với mong muốn có thể lan tỏa rộng hơn cho mọi người biết đến và giúp chương trình Nồi cháo tình thương ngày càng phát triển”

Số lượng tình nguyện viên đăng ký tham gia “ Chương trình Nồi cháo tình thương” có nhiều hơn so với trước, tuy nhiên phần lớn họ không hoạt động được một cách thường xuyên bởi nhiều lý do khác nhau điều đó đã dẫn đến việc thiếu người phụ giúp sơ chế nguyên liệu, vận chuyển và phát cháo, cháo đến với bệnh nhân đôi khi bị trễ hơn so với dự kiến. Bản thân anh Quang cũng là người khuyết tật vận động, mọi sinh hoạt đều gắn liền với đôi nạng gỗ hết sức khó khăn, vì vậy việc chuẩn bị, vận động nguồn kinh phí cũng là một bài toán lớn. Có những đợt không đủ nguồn kinh phí như dự kiến thì số lượng suất cháo cũng giảm nhưng các thành viên luôn luôn cố gắng để mỗi suất cháo trao đi vẫn đầy đủ dinh dưỡng như mọi khi, dù số lượng có ít đi nhưng chất lượng phải được đảm bảo.

Đến tận nơi, trao tận tay, “Chương trình Nồi cháo tình thương” là một hoạt động nhân ái hết sức thiết thực. Mỗi suất cháo trao đi thay cho lời động viên và tấm lòng thiện nguyện của các thành viên trong chương trình dành đến các bệnh nhân khó khăn. Dù còn nhiều trở ngại, nhưng chuơng trình ý nghĩa này đã, đang và sẽ được duy trì bởi đó là như là biểu trưng cho tình người, góp phần truyền ý nghĩa sống tích cực cho xã hội.

Tác giả bài viết: Xuân Vy - Yến Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây