1 1
 
 

Kỷ niệm với Phú Ninh

Thứ hai - 15/06/2020 20:49
Thực hiện Nghị định 01 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính thị xã Tam Kỳ để thành lập huyện Phú Ninh. Qua 15 năm đi vào hoạt động, địa phương này đã có những bước phát triển vượt bậc. Để có được kết quả đó, ngày ấy hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang công tác ổn định tại thị xã Tam Kỳ (nay là thành phố Tam Kỳ) đã phải lên đường thực hiện nhiệm vụ mới góp phần xây dựng Phú Ninh.
Một ngày đầu năm 2005, sau khi lễ tiễn đưa do UBND thị xã Tam Kỳ tổ chức diễn ra tại Quảng trưởng 24.3 vừa kết thúc, hàng chục xe ô tô cùng xe máy nối đuôi nhau chạy về hướng Tây của thị xã. Trong niềm vui cùng nỗi buồn đan xen, hàng trăm CBCCVC tay xách nách mang hành trang lên đường nhận nhiệm vụ mới. Cùng trong đoàn quân, Đài TT-TH Tam Kỳ có các anh Trần Văn Hà, nguyên Tổ trưởng Tổ kỹ thuật được phân công làm Phó trưởng đài phụ trách Kỹ thuật cùng các kỹ thuật viên Huỳnh Trình, Nguyễn Quốc Vương, Nguyễn Văn Tùng..., các phóng viên Trần Hữu Phúc, Nguyễn Thị Kim Thạch và tôi là người được thường trực UBND thị xã Tam Kỳ và Đài TT-TH Tam Kỳ cử tăng cường cho bộ phận phóng viên. Vốn là người không ngại khó, không ngại khổ luôn đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì nên tôi mạnh dạn nhận nhiệm vụ tăng cường giúp Đài TT-TH Phú Ninh về công tác nội dung.
Trong những ngày mới chia tách, tất cả các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể đều phải mượn nhà dân hoặc nhà công vụ để ở và làm việc. Riêng Đài TT-TH Phú Ninh mượn cơ sở vật chất, máy móc và trang thiết bị của Đài TT-TH Tam Kỳ để làm việc, thu âm và phát sóng. Hầu hết anh chị em phóng viên phải tranh thủ sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện để tuyên truyền, đồng thời bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt các hoạt động để phản ánh, tuyên dương gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến... Riêng tôi, từ sáng sớm phải cưỡi chiếc xe máy cà tàng từ Tam Kỳ lên thị trấn Phú Thịnh, (Tam Vinh) để điều hành và phân công công tác. Đồng thời cùng anh em đi làm nhiệm vụ, trưa ăn cơm tập thể, thu nhận tin, bài, khoảng 2 giờ chiều tức tốc về Tam Kỳ làm chương trình, 4 giờ chiều nhờ phát thanh viên Đài TT-TH Tam Kỳ đọc, thu âm, chỉnh sửa để kịp buổi phát sóng vào lúc 4 giờ 45 phút chiều. Mặc dù trong những năm trước khi chia tách, ngành PT-TH của tỉnh cũng như UBND thị xã Tam Kỳ đã đầu tư xây dựng các Trạm truyền thanh ở các địa phương cùng hàng chục cụm loa phủ sóng trên toàn địa bàn. Tuy nhiên để chủ động phát sóng đến tận xóm, thôn trong những ngày mới thành lập anh em kỹ thuật viên hàng ngày phải đi kéo dây, bắt loa đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống truyền thanh cơ sở, kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân và ngược lại.
Với chức năng được giao là làm công tác truyền thanh và truyền hình nhưng thời gian đầu thành lập, Đài TT-TH huyện Phú Ninh chủ yếu sản xuất, phát sóng những chương trình phát thanh của địa phương. Đó là những bản tin được cập nhật trong ngày phản ánh toàn diện trên các hoạt động. Hay những bài viết giới thiệu gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm, mô hình mới trong sản xuất, kinh doanh... đều được giới thiệu qua hệ thống truyền thanh. Để có một chương trình mang tính thời sự, đảm bảo chất lượng, đội ngũ phóng viên Đài TT-TH Phú Ninh đã phải bám sát cơ sở để phát hiện thông tin mới, khai thác tư liệu, nhất là những đề tài “nóng”, những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm... Vì vậy phần lớn các chương trình đều có chất lượng tốt, mang tính định hướng dư luận cao. Giới thiệu các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập, công tác, lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa - xã hội, phê phán những quan điểm, biểu hiện sai trái, tiêu cực… Thường xuyên quan tâm và có các giải pháp để nâng cao chất lượng các chương trình địa phương, nhất là trong việc đổi mới về nội dung, phương pháp thể hiện sinh động hiệu quả, hầu hết các chương trình đều có 2 giọng đọc. Chương trình chỉ có 15 phút nhưng xây dựng từ 40-50% tin, thời lượng còn lại cơ cấu bài viết, ưu tiên những bài có tiếng động làm cho chương trình thêm sinh động và có tính thuyết phục cao. Để có tin, bài đủ thời lượng cho chương trình phát thanh hằng ngày anh chị em phóng viên phải vượt qua biết bao khó khăn, bám sát các hoạt động để thu thập thông tin, tư liệu...Tuy có một số chương trình thiếu tin bài nhưng theo quan điểm của chúng tôi là bản tin phải “nóng”, hạn chế đưa tin theo kiểu “vừa qua, tại xã X, phòng Y triển khai chương trình này, dự án kia”. Tin là phải làm và phát ngay trong ngày, bất đắc dĩ lắm mới dùng bản tin chuyện xảy ra ngày hôm trước sáng hôm sau mới đưa. Làm được điều đó đã giúp phóng viên tác nghiệp nhanh nhạy như phóng viên của các cơ quan báo chí khác. Ngoài việc hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương, anh chị em phóng viên Đài TT – TH Phú Ninh còn là cộng tác viên tích cực của Đài PT-TH Quảng Nam, Báo Quảng Nam được các cơ quan chủ quản đánh giá cao.
anh 2 cbccvc va luc luong vu trang huyen phu ninh du le don tiep tai noi lam viec moianh nguyen dien ngoc
CBCCVC và lực lượng vũ trang huyện Phú Ninh dự lễ đón tiếp tại nơi làm việc mới.
Thời gian tăng cường hỗ trợ Đài TT-TH Phú Ninh chỉ có 6 tháng, công sức đóng góp tuy chưa nhiều nhưng tôi vẫn tự hào về những gì mình đã làm được góp phần nâng cao vị thế của một đài huyện còn non trẻ. Các đồng nghiệp đã một thời chia ngọt sẻ bùi nay đã trưởng thành, một số người đã chuyển công tác về các cơ quan báo chí hoặc được tổ chức phân công làm công tác quản lý, cán bộ chủ chốt ở một số ban, ngành, đoàn thể. Địa phương ngày càng phát triển, bộ mặt nông thôn được khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng nâng cao, Phú Ninh đang hướng đến huyện nông thôn mới. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên Đài TT-TH huyện.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây