1 1
 
 

Ấn tượng từ nghệ thuật sắp đặt tại Tam Thanh

Thứ ba - 09/06/2020 10:36
Sau thành công của dự án vẽ tranh nghệ thuật trên thuyền thúng tại làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, mới đây, thành phố Tam Kỳ tiếp tục thực hiện đợt 3 của dự án này. Điểm nhấn nổi bật lần này chính là các các phẩm thể hiện bằng loại hình nghệ thuật sắp đặt, theo phong cách trừu tượng, phóng khoáng từ chất liệu đến nội dung.

 

ra khoi
“Ra khơi” trong nắng sớm Tam Thanh

 

truoc bien

 

20200608 161007
Các họa sỹ chụp ảnh giao lưu cùng mọi người bên tác phẩm “Trâu biển”.

Dự án vẽ tranh đợt 3 diễn ra từ ngày 23.5 – 3.6, do các họa sỹ, chuyên gia nghệ thuật sắp đặt đến từ Hà Nội, Hải Phòng… thực hiện với sự hỗ trợ của các họa sỹ, giáo viên, tình nguyện viên trên địa bàn thành phố. Tổng cộng có gần 100 tác phẩm, trong đó có 11 bức tranh tường, 50 thuyền thúng, mái chèo được vẽ mới, khôi phục 30 thuyền cũ và 3 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, mang màu sắc đương đại.

Bạn Đỗ Minh Nhi, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Đây là lần đầu tiên em đến với Tam Thanh. Em biết đến làng nghệ thuật cộng đồng này thông qua trang mạng xã hội. Là một người yêu thích nghệ thuật trừu tượng nên khi đến đây em vô cùng thích thú. Nhất là khi biết được ý nghĩa của dự án này. Tác phẩm em ấn tượng nhất là “Trước biển” do nhà điêu khắc Nguyễn Thăng Long, giảng viên khoa Điêu khắc, trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam thực hiện bằng chất liệu sắt, tạo hình một thanh niên đang hiên ngang đứng trước biển, 2 màu xanh, đỏ tượng trưng cho tình yêu với biển  đảo và ý chí quyết tâm vươn khơi bám biển của ngư dân.

Du khách cũng rất ấn tượng trước “Trâu biển”, tác phẩm điêu khắc động đầu tiên tại làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, do họa sỹ, nhà điêu khắc Lê Đình Nguyên (Hà Nội) thực hiện. Anh Lê Đình Nguyên cho biết: Đây là lần thứ ba tôi tham gia dự án này, lần này, chúng tôi mong muốn mang đến một điều khác lạ, thú vị chưa từng có so với các tác phẩm trước đây. Do đó, tôi đã lên ý tưởng kết hợp giữa hình tượng con trâu, hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt với những con thuyền để tạo hình “Trâu biển” chuyển động, với ý nghĩa vượt qua sóng dữ để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Toàn bộ hệ thống máy móc, tôi cùng đồng nghiệp phải chuẩn bị trong nhiều tháng, rồi vận chuyển từ Hà Nội vào Tam Thanh để hoàn thiện.

      Bên cạnh 2 tác phẩm trên, thì “Ra khơi” của họa sĩ Trần Thị Thu cũng thu hút nhiều sự quan tâm, thích thú đối với du khách. Tổng thể tác phẩm bao gồm 1 thuyền nan, 2 thuyền thúng và gần 300m vải loan. Điểm đặc sắc không chỉ thể hiện ở chất liệu màu Acrylic được vẽ trên vải voan trong suốt, lấp lánh mỗi khi ánh nắng xuyên qua. Mà còn ở thể loại sắp đặt trừu tượng biểu hiện và nghệ thuật hành động, tạo cảm giác vừa mềm mại vừa mong manh, huyền ảo. Có thể nói, các nghệ sỹ đã đặt rất nhiều tình cảm, tâm huyết, tài năng của mình lên tác phẩm nói riêng và làng biển Tam Thanh nói chung.

Các chuyên gia, nghệ sỹ khi đến với Tam Thanh luôn được tạo mọi điều kiện tốt nhất để sáng tác. Và chính họ đã miệt mài điểm tô cho Tam Thanh lung linh hơn trong mắt du khách. Thời gian có thể làm phai mờ đi các tác phẩm nhưng tình cảm gắn bó giữa họ mãi đẹp như tranh vẽ.

Tác giả bài viết: HOÀNG BIN – QUANG SƠN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây