Có rất nhiều người dân khi đến Trung tâm Hành chính công TP Tam Kỳ đã được tuyên truyền và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến bằng điện thoại thông minh hoặc trên máy vi tính. Ngày 21.7 vừa qua, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy ở phường An Phú là một trong những công dân đã nộp hồ sơ trực tuyến xin cấp phép xây dựng nhà, chị được cán bộ tại Trung tâm Hành chính công hướng dẫn tạo lập tài khoản nộp hồ sơ. Vài ngày sau, chị Thúy đã có thể ở nhà kiểm tra tình trạng hồ sơ ngay trên điện thoại, nếu có bổ sung hồ sơ thì chị chỉ cần sao chụp giấy tờ và nộp qua tài khoản đã đăng ký, mà không cần phải đến Trung tâm Hành chính công lần nữa. “ Cán bộ Văn phòng một cửa hướng dẫn rất rõ ràng. Trước tiên là tôi truy cập vào đường link của Cổng Dịch vụ công tỉnh Quảng Nam. Vào đó có rất nhiều danh mục hồ sơ và chúng ta có thể nộp trực tuyến. Tôi chọn danh mục hồ sơ cấp giấy phép xây dựng. Qua đó thì tất cả hồ sơ theo yêu cầu sẽ tải lên phần mềm đó. Và sau khi bộ phận chuyên môn xử lý hồ sơ xong thì cũng sẽ thông báo về tài khoản riêng của tôi. Tôi nghĩ là nếu chúng ta đã sử dụng công nghệ thông tin quen thì có thể ứng dụng làm thủ tục hành chính ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, rất là tiện”, chị Thúy cho biết.
Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến hiện nay, người dân có thể ở nhà và đăng ký nộp hồ sơ qua tài khoản điện tử. Chị Nguyễn Thị Thu ở xã Tam Thăng sau khi được cán bộ xã hướng dẫn, chị đã ở nhà sử dụng máy vi tính và căn cước công dân để đăng nhập nộp hồ sơ trực tuyến lên hệ thống dịch vụ công của tỉnh Quảng Nam xin xác nhận tình trạng hôn nhân. Sau đó, chị chỉ đợi thông báo trả kết quả “Tôi đang có nhu cầu làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để bổ sung hồ sơ đất đai nhưng do bận công việc ở cơ sở dạy mầm non nên tôi không thể đến cơ quan nhà nước vào giờ hành chính để thực hiện thủ tục. Do đó khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến thì tôi thấy rất tiện lợi, ở nhà cũng có thể nộp hồ sơ. Và cái tiện lợi nữa là khi nào xong hồ sơ thì hệ thống sẽ báo qua số điện thoại, qua tài khoản điện tử của tôi và tôi có thể yêu cầu dịch vụ trao kết quả về tận nhà tôi”, chị Thu cho biết.
Hiện nay, từ thành phố đến xã phường đều có đội thanh niên xung kích phối hợp với đội ngũ cán bộ, công chức, tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công, thậm chí hỗ trợ người dân tận nhà. Các thủ tục hành chính hiện nay được giảm 50% phí dịch vụ nếu nộp trực tuyến và còn được trao trả kết quả tận nhà theo yêu cầu của người dân. Với những nỗ lực trên, tỷ lệ phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của thành phố Tam Kỳ ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2023 thành phố đã tiếp nhận 7.342 hồ sơ trực tuyến đạt tỷ lệ 45,23% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận. Riêng tháng 7.2023, đạt tỷ lệ 81,96%. Mục tiêu của TP là đến năm 2024, người dân sẽ sử dụng 100% thủ tục hành chính trực tuyến.
Ông Bùi Ngọc Ảnh- Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ cho biết về mục tiêu và giải pháp để Tam Kỳ đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến “Kể từ ngày 1.7.2023 toàn bộ 100% dịch vụ công tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công thành phố được thực hiện trực tuyến. Và sau năm 2024 thành phố sẽ không tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công mà người dân sẽ nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Quốc gia cũng như Cổng dịch vụ công của tỉnh Quảng Nam. Và chúng tôi phấn đấu 100% người dân có điện thoại thông minh đều cài đặt Vneid mức 2. Chúng tôi sẽ gửi đến từng người dân các bước để thực hiện thao tác dịch vụ công trực tuyến toàn trình và gắn với mỗi cá nhân là một mã đăng ký trực tuyến để người dân chủ động thực hiện các yêu cầu thủ tục hành chính cũng như tất cả các nội dung người dân kiến nghị, phản ánh hiện trường hay những nội dung người dân phản ánh đến lãnh đạo thành phố thì đều phản ánh toàn bộ trực tuyến trên tất cả các hệ thống 24/24h”.